Super Robot Wars 30 như bạn có thể đoán ra là phần chơi kỷ niệm 30 năm tuổi của series game nhập vai chiến thuật theo lượt Super Robot Wars vô cùng kinh điển. Tuy có xuất phát điểm chỉ là bản spinoff của series Compati Hero, nhưng sự thành công của phần chơi đầu tiên nhanh chóng biến dòng game này trở thành một tượng đài rất đặc biệt của thể loại nhập vai chiến thuật. Mỗi phần chơi thường sở hữu cốt truyện có lớp có lang độc lập, cộng thêm số lượng mech cực khủng của nhiều series manga, anime và game tự cổ chí kim.
Kỳ thực, nếu không tính 2 phần chơi Super Robot Taisen: Original Generation phát hành trên Gameboy Advance gần hai thập niên tính đến thời điểm bài viết, Super Robot Wars 30 là phần chơi duy nhất trong series này được chuyển ngữ và xuất ngoại đi các nước phương tây. Trước đó, các bản V, X và T cùng lấy cốt truyện trong kỷ nguyên International cũng được chuyển ngữ tiếng Anh. Tuy nhiên, các game kể trên chỉ phát hành hạn chế tại thị trường Đông Nam Á do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu vì chi phí bản quyền quá lớn.
Khác với nhiều series game cùng thể loại trên thị trường, dòng game Super Robot Wars có tính đặc thù rất cao do giao thoa giữa nhiều series mecha. Hướng đi này mang đến số lượng nhân vật và mech vô cùng khổng lồ. Trong khi đó, các phần chơi luôn mặc định người chơi đã có kiến thức về dàn nhân vật và mech liên quan. Đây cũng là một trong nhiều lý do khiến series này khá kén người chơi, nhất là những ai không sẵn sàng thu thập thông tin về vũ trụ mech bên ngoài trải nghiệm game. Super Robot Wars 30 cũng không ngoại lệ.
Thú vị hơn, trong khi phần lớn các phần chơi Super Robot Wars cũ thường xây dựng trải nghiệm khá tuyến tính, Super Robot Wars 30 thì ngược lại. Trải nghiệm game diễn ra phi tuyến tính thông qua hệ thống nhiệm vụ đa dạng. Kỳ thực, hướng đi này không mới vì Super Robot Wars Impact cũng có thiết kế tương tự. Thế nhưng, tựa game nói trên khó sánh bằng về quy mô và mức độ phi tuyến tính trong phiên bản kỷ niệm 30 năm tuổi của dòng game vừa nhận được kỷ lục Guinness có giấy phép sử dụng sở hữu trí tuệ nhiều nhất này.
Sau khi lựa chọn nhân vật Edge hoặc Az tương ứng với nam chính hoặc nữ chính làm nhân vật điều khiển, Super Robot Wars 30 phân nhánh thành hai cuộc chiến. Khác biệt lớn nhất giữa hai lựa chọn này là dàn mech tham gia vào trận chiến. Lựa chọn Ominato đưa người chơi đến với cuộc chiến với đội quân Kikaiju diễn ra ở trái đất, nơi căn cứ quân sự của lực lượng liên minh trái đất (Earth Federation Forces) đóng đô ở địa điểm kể trên. Dàn nhân vật và mech mở màn cho lựa chọn này là từ Combattler V và Brave Police J-Decker.
Brave Police J-Decker là gương mặt mới xuất hiện lần đầu trong series Super Robot Wars. Tất nhiên đây chỉ là hai series dạo đầu chứ về sau số lượng mech từ nhiều series khác là vô cùng hùng hậu. Tôi chỉ có thể hé lộ vài cái tên như series Mazinger Z: Infinity hay đáng chú ý hơn là SSSS.Gridman lần đầu xuất hiện. Ngược lại, nếu bạn chọn cuộc chiến ngoài không gian trên thuộc địa Elion của liên minh trái đất, trải nghiệm game đưa người chơi đến với cuộc chiến khốc liệt giữa lực lượng Guerilla và Zanscare Empire.
Dàn sao khai cuộc của trận chiến này đều là những series cũ mà người chơi lâu năm đã nhẵn mặt như Mobile Suit Victory Gundam, Majestic Prince hay Mobile Suit Gundam Narrative. Đó cũng chỉ mới vài cái tên mà thôi. Kỳ thực, tôi không thể không nhận thấy series Magic Knight Rayearth vừa xuất hiện lần đầu trong Super Robot Wars T, nay lại tái xuất giang hồ trong Super Robot Wars 30. Đó là chưa kể nhiều gương mặt thân quen không thể thiếu như Mobile Suit Zeta Gundam, Getter Robo Armageddon, Gun Sword v.v… cũng quay lại.
Đáng chú ý, Super Robot Wars 30 bổ sung 5 series mới chưa từng xuất hiện trong series game. Ngoài hai cái tên đề cập ở trên còn có Hakaiou ~GaoGaoGar vs Betterman, Knight’s & Magic và Mazinkaiser: Infinitism. Tuy nhiên, cái tên cuối chỉ cho mượn mech tham chiến. Đặc biệt, không thể không nhắc tới dàn nhân vật và mech mới toanh trong Season Pass. Đó là Sakura Wars V: So Long, My Love và “siêu nhân điện quang” Ultraman. Ngoài ra còn có đội hình trong mùa thứ hai của bộ Mobile Suit Gundam Iron-Blooded Orphans nữa.
Cốt truyện Super Robot Wars 30 vẫn tiếp tục đi theo công thức quen thuộc cũ. Khía cạnh này được tạo nên từ nhiều câu chuyện khác nhau của các series mecha liên quan và giao thoa nhau trong trải nghiệm game. Tuy hư cấu và đậm tính giả tưởng nhưng câu chuyện kể được chấp bút khá chuyên nghiệp, mang đến tính giải trí cao cho người hâm mộ. Thủ pháp kể chuyện trong game không mới, nhưng kết hợp khéo léo những nút thắt từ các series tương ứng vào cốt truyện, khiến người viết luôn hào hứng với các tình tiết tưởng cũ mà mới đó.
Tuy nhiên, khâu biên tập lời thoại chuyển ngữ tiếng Anh chưa làm tròn nhiệm vụ. Trong suốt quá trình trải nghiệm, tôi vẫn thỉnh thoảng phát hiện lỗi đánh máy. Bỏ qua vấn đề đó, thiết kế phi tuyến tính trong Super Robot Wars giúp mang đến trải nghiệm vừa quen thuộc vừa mới mẻ. Người chơi có thể chiêu mộ nhân tài từ những series mecha khác nhau và theo bất kỳ thứ tự nào. Chẳng hạn, bạn được toàn quyền quyết định sẽ chinh chiến cùng các nhân vật trong Brave Police J-Decker hay Knight’s & Magic trước và hơn thế nữa.
Tùy vào thứ tự chiêu mộ đội phi công lái mech của người chơi mà nhân vật từ các series sẽ có những tương tác riêng. Tuy yếu tố này chỉ góp một phần nhỏ mang đến giá trị chơi lại cho Super Robot Wars 30, nhưng đó là điểm cộng cho sự tinh tế khiến tôi cảm thấy thích thú. Về cơ bản, vòng lặp gameplay chủ yếu là lập chiến trận bằng mech từ các series khác nhau tham gia vào những nhiệm vụ với yêu cầu nhất định. Đa số nhiệm vụ xoay quanh tiêu diệt toàn bộ kẻ thù hoặc sống sót trong số lượt đánh nhất định gọi là Phase.
Mỗi con mech đều có nhiều loại vũ khí với yêu cầu nhất định về tầm tấn công hoặc di chuyển. Cụ thể, nhiều người máy có thể vừa kết hợp di chuyển và tấn công cận chiến, nhưng không thể làm điều tương tự với các vũ khí tấn công tầm xa. Trong khi đó, bạn cần đến chỉ số gọi là Morale nếu muốn sử dụng những đòn tấn công mạnh mẽ hơn. Đúng như nghĩa của từ này, morale có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào diễn biến trên cuộc chiến. Ngay cả kẻ thù cũng có morale, nhưng chỉ số này có quy luật khác với quân của người chơi.
Các hệ thống hỗ trợ chiến đấu quen thuộc từ Super Robot Wars V cho đến nay như Support Attack, Extra và đặc biệt là hệ thống Spirit của các phi công vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng cho tính chiến thuật trong trải nghiệm game. Giao diện Super Robot Wars cũng có vài cải thiện nhỏ đáng chào đón so với các phần chơi trước. Chẳng hạn có thêm phần hiển thị cơ hội ra đòn trí mạng. Các thanh HP và EN nay được bẻ cong nhìn gọn gàng và nổi bật hơn. Tuy nhiên, các đòn tấn công bằng anime và artwork của mech vẫn thiếu đồng nhất.
Kỳ thực, người viết tin rằng nhiều bộ anime quá cũ nên nguồn chất liệu gốc không thể cao như tiêu chuẩn hiện nay nên chỉ xem như điểm trừ nhỏ. Dù vậy, bạn nào khó tính quá sẽ thấy khó chịu vì chất lượng hình ảnh thiếu đồng đều. Ngược lại, khía cạnh nghe của Super Robot Wars 30 chỉ có thể gói gọn trong một từ ‘đỉnh’. Bạn không chỉ được nghe những bài nhạc nguyên bản, mà cả những bản nhạc từ các bộ anime tương ứng mỗi khi nhân vật xuất hiện hoặc đối đầu. Khâu lồng tiếng cũng vậy, chỉ có thể gọi là xuất sắc.
Đáng chú ý, Super Robot Wars 30 loại bỏ Super Robot (SR) point quen thuộc Super Robot Wars X. Trước đây, chỉ số này quyết định độ khó của tổng thể trận chiến tùy theo khả năng hoàn thành các nhiệm vụ phụ của người chơi. Tính thử thách của trải nghiệm giờ đây được điều chỉnh bằng thiết lập độ khó ngay từ đầu game, người chơi cũng có thể tự do thay đổi ngay giữa trải nghiệm. Thay thế cho cơ chế SR point nói trên là những nhiệm vụ ẩn với mức độ thử thách khá cao và mang đến phần thưởng rất tương xứng công sức bạn bỏ ra.
Đặc biệt, những nhiệm vụ này không được liệt kê trên hệ thống nhiệm vụ, người viết chỉ vô tình phát hiện trong quá trình trải nghiệm game. Vấn đề ở chỗ, vì không có gợi ý hay bất cứ thông tin nào về sự tồn tại của chúng, người chơi khó tránh khỏi phải thường xuyên kiểm tra trên bản đồ để đảm bảo không bỏ sót những nhiệm vụ đầy hào hứng này. Bên cạnh hệ thống nhiệm vụ ẩn nói trên, Super Robot Wars 30 còn làm mới trải nghiệm với hệ thống AOS Update mở rộng khả năng nâng cấp chiến hạm thông qua Mission Experience Point (MxP).
Về cơ bản, MxP là điểm kinh nghiệm khi làm nhiệm vụ như cái tên của nó gợi ý. Mỗi khu vực và hệ thống được nâng cấp sẽ cải thiện chiến hạm ở khía cạnh nhất định. Chẳng hạn, nâng cấp hệ thống liên lạc cải thiện kỹ năng Command của “chị đại” Mitsuba, tăng khả năng buff thụ động cho các quân xung quanh chiếm hạm. Tương tự, khi nâng cấp các hệ thống và khu vực khác nhau sẽ tăng cường chỉ số liên quan cho chiếm hạm. Đơn cử Training Room giúp tăng sát thương các đòn tấn công, mang đến nhiều lợi thế hơn khi đưa chiến hạm xung trận.
Thế nhưng, vấn đề cố hữu của series game Super Robot Wars mà phiên bản kỷ niệm 30 năm cũng không hề ngoại lệ là xây dựng kết cấu bản đồ và nhiệm vụ thiếu đa dạng, nếu không nói là khá đơn giản. Trải nghiệm Super Robot Wars 30 không yêu cầu tư duy chiến thuật như Disgaea 6 hay Final Fantasy Tactics kinh điển ngày xưa, chỉ cần đánh hội đồng là thắng. Chưa kể, đội hình chiến đấu thường chỉ triển khai ở hai cạnh bên của bản đồ, không có khác biệt địa hình hay các tình huống ngặt nghèo tăng tính thử thách như những cái tên nói trên.
Sau cuối, Super Robot Wars 30 mang đến một trải nghiệm nhập vai chiến thuật đặc sắc với số lượng nhân vật và mech giao thoa đông đảo giữa nhiều series khác nhau, xứng đáng là phiên bản kỷ niệm 30 năm tuổi của dòng game này. Nếu yêu thích mech nói riêng và series Super Robot Wars nói chung, đây chắc chắn là cái tên không thể thiếu trong thư viện game của bạn.
Super Robot Wars 30 hiện có cho PC (Windows) và PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Super Robot Wars 30 ($ 59.99, Steam) →
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét