Tandem: A Tale of Shadows là game giải đố đi cảnh khá độc đáo với hai nhân vật điều khiển của nhà phát triển Monochrome Paris đến từ nước Pháp. Trò chơi sở hữu thiết kế game khá độc đáo, mỗi nhân vật thể hiện trải nghiệm ở góc nhìn camera khác nhau. Người chơi phải chuyển đổi qua lại giữa hai nhân vật, bổ trợ cho nhau vượt qua các câu đố tưởng chừng đơn giản về mặt ý tưởng, nhưng lại khá thử thách trong trải nghiệm. Thú vị hơn hết là những ý tưởng này rất đa dạng, ít nhất là ở hai thế giới ban đầu của game khiến tôi rất hào hứng.
Tandem: A Tale of Shadows có phong cách đồ họa rất đẹp, gợi chút cảm giác Little Nightmares. Kỳ thực, đây cũng là lý do ban đầu khiến tôi để mắt đến trò chơi. Do chỉ là bản beta dành cho giới báo chí nên một số khía cạnh trải nghiệm chưa hoàn thiện. Chính vì vậy mà tôi cũng không thật sự hiểu rõ câu chuyện kể. Chỉ biết mọi chuyện bắt đầu khi con trai duy nhất của nhà ảo thuật gia nổi tiếng bị mất tích. Emma tình cờ làm quen gấu bông Fenton khi tự điều tra vụ án nói trên và mắc kẹt trong dinh thự đầy bí ẩn của ảo thuật gia.
Ngay từ đầu trải nghiệm, Tandem: A Tale of Shadows dễ mang đến cảm giác như nó được thiết kế cho trải nghiệm co-op, nhưng đây kỳ thực chỉ là trải nghiệm chơi đơn. Người chơi điều khiển qua lại giữa hai nhân vật Emma và Fenton nói trên. Mục đích của bạn là khám phá màn chơi và thu thập mảnh pha lê để mở cánh cửa dẫn đến màn chơi tiếp theo. Trải nghiệm game vẫn có các tình huống khiến nhân vật điều khiển thiệt mạng, nhưng người chơi không cần lo lắng về những sai lầm dẫn đến tình huống sinh tử nói trên.
Nhà phát triển Monochrome Paris khá nhẹ tay trong việc trừng phạt người chơi. Ngay cả khi bạn để nhân vật thiệt mạng vì bất kỳ lý do gì, trải nghiệm cũng chỉ quay lại ở thời điểm gần nhất trước đó và không giới hạn số lần hồi sinh. Tuy nhiên, không vì thế mà trải nghiệm game bớt đi cảm giác ức chế. Do thiết kế gameplay đặc trưng, trải nghiệm Tandem: A Tale of Shadows khá thử thách và không có các gợi ý mỗi khi bạn bí. Điều này một phần còn do hai góc nhìn của mỗi nhân vật rất khác nhau, không dễ để tưởng tượng và hình dung.
Về cơ bản, trải nghiệm Emma là góc nhìn top-down. Nhân vật này có nhiều hạn chế, chỉ có thể di chuyển và đẩy các vật thể, bật công tắc hoặc điều chỉnh các van trong màn chơi. Tâm điểm trải nghiệm của Emma là chiếc đèn tỏa sáng giúp tạo ra những cái bóng dài, hỗ trợ cho phần trải nghiệm của Fenton diễn ra ở màn hình ngang kinh điển. Trải nghiệm của chú gấu bông này diễn ra trên thế giới hình bóng do Emma thiết lập từ trước. Đây cũng là nhân vật duy nhất có thể thu thập mảnh pha lê, bên cạnh mở công tắc và đi cảnh trên bóng phản chiếu.
Yếu tố giải đố trong Tandem: A Tale of Shadows luôn thể hiện rõ ràng trên màn hình trải nghiệm. Quan trọng là bạn có tìm được lời giải để đưa nhân vật vào đúng những vị trí tương tác nói trên hay không. Chẳng hạn, Emma thường bị vật cản đường và cần đến sự hỗ trợ của Fenton để mở lối đi. Ngược lại, chú gấu bông này phải ở gần nguồn sáng từ ánh đèn của Emma cầm trên tay. Nếu không đáp ứng điều kiện nói trên, bạn không thể chuyển đổi điều khiển giữa hai nhân vật. Đó là mối quan hệ cộng sinh dẫn đến những câu đố khá thử thách.
Trải nghiệm Tandem: A Tale of Shadows đòi hỏi người chơi phải suy nghĩ sáng tạo, tránh suy nghĩ lối mòn như thường thấy. Không hiếm trường hợp chỉ cần dịch chuyển vị trí đứng của Emma vài bước, người chơi đã có lời giải cho vấn đề của Fenton và ngược lại. Vấn đề là bạn có nhận ra điều đó thông qua óc quan sát và cả trí tưởng tượng của bản thân không. Điều thú vị là dù gameplay cốt lõi chỉ xoay quanh vài yếu tố như dùng đèn tạo bóng, công tắc và đúng khoảnh khắc, nhưng đội ngũ phát triển khai thác ý tưởng câu đố rất đa dạng.
Nhịp độ các màn chơi cũng rất phong phú, góp phần không nhỏ mang đến trải nghiệm giải đố rất hào hứng. Có màn chơi diễn ra ở nhịp độ chậm nhưng cũng không hiếm màn chơi thiên về hành động nhiều hơn. Mức độ phức tạp của các câu đố cũng tăng dần khá hợp lý, mang đến trải nghiệm game khá cân não. Đặc biệt, sự thay đổi liên tục giữa góc nhìn trải nghiệm của hai nhân vật khiến bạn khó tập trung và dễ bị đánh lừa cảm giác hơn. Nó góp phần không nhỏ tăng thêm mức độ thử thách, nhưng may mắn chưa đến mức khiến người viết ức chế.
Tóm lại, Tandem: A Tale of Shadows mang đến một trải nghiệm giải đố đi cảnh cực kỳ có tiềm năng. Trò chơi sở hữu đồ họa ấn tượng, khía cạnh giải đố sáng tạo và cân bằng khá tốt mức độ thử thách. Những điểm cộng tuyệt vời này biến nó trở thành cái tên rất đáng mong đợi, nhất là những ai yêu thích thử thách hại não.
Tandem: A Tale of Shadows dự kiến phát hành trong năm 2021 cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Tandem: A Tale of Shadows (0 , Steam) →
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét