Highrisers là game sinh tồn với yếu tố nhập vai khá hấp dẫn về mặt ý tưởng. Thế nhưng thiết kế game với yếu tố roguelike nặng tính hardcore lại mang đến cảm giác ức chế nhiều hơn thỏa mãn. Trong khi trải nghiệm gần như chỉ xoay quanh khía cạnh quản lý vật phẩm, yếu tố này lại được xây dựng trên nền đồ họa pixel đòi hỏi rất nhiều thao tác nhấp chuột. Nó để lại cảm giác bực bội thường trực trong trải nghiệm, đặc biệt khi người viết phải căng mắt giữa các điểm ảnh chỉ để tìm vật liệu chế tác nhỏ xíu trên màn hình.
Trong Highrisers, người chơi điều khiển cả bốn nhân vật tìm cách sinh tồn trước đại dịch. Bối cảnh game là tòa nhà chọc trời đi từ tầng cao nhất xuống dưới. Mục tiêu của người chơi là thu thập các vật liệu sửa chữa máy bay trực thăng cho mục đích tẩu thoát. Bên cạnh đó là trang bị vũ khí, sẵn sàng đối phó với các zombie tụ tập đông đúc ở các tầng bên dưới mà trong game gọi là Dreamer. Để hoàn thành nhiệm vụ nói trên, người chơi phải khám phá và tháo dỡ mọi thứ trong mỗi tầng của tòa nhà và điều này nói dễ hơn làm.
Một trong những vấn đề lớn nhất của Highrisers là cơ chế điều khiển thiếu trực quan, mất cân bằng và nặng tính thủ công. Về cơ bản, người chơi có thể nhấp chuột vào khung đại diện của nhân vật ở cạnh trái màn hình hoặc chuyển đổi qua lại giữa các phím số từ 1 đến 4. Thế nhưng, đây gần như là công năng duy nhất của bàn phím trong khi phần lớn thao tác khác đều phải dùng đến chuột. Đó là tôi còn chưa nói đến rất nhiều thao tác thừa cho từng hành động cụ thể, trong khi lại thiếu cơ chế điều khiển giúp trải nghiệm thuận lợi hơn.
Đơn cử như khi bạn nhấp chuột vào workbench, giao diện game xuất hiện các tùy chọn hành động khác nhau để bạn lựa chọn. Trong trường hợp bạn chỉ bấm nhầm, người chơi phải nhấn chuột vào hình tròn để đóng lại thay vì có thể bấm phím ESC cho nhanh như phần lớn các game khác cùng thể loại trên thị trường. Tương tự, chọn nhân vật cũng chỉ có thể dùng các phím số từ 1 đến 4 hoặc nhấn vào khung nhân vật nằm ở cạnh trái. Nếu nhấp chuột trái vào nhân vật trong tòa nhà thì chỉ hiện nút phối hợp hành động chứ không thể chọn nhân vật khác.
Tôi không hiểu vì sao nhà phát triển lại cố ý hạn chế cơ chế điều khiển giúp trải nghiệm thuận tiện hơn cho người chơi đến mức gây ức chế như thế. Ban đầu khi chưa mở ra nhiều tầng, vấn đề nói trên không gây nhiều khó khăn khi khối lượng công việc và tương tác chưa nhiều. Thế nhưng, càng di chuyển xuống các tầng dưới, mọi thứ dần trở nên hỗn loạn và đòi hỏi tương tác nhanh theo tình huống trải nghiệm, dễ khiến người chơi quên mất phím số mấy là nhân vật nào. Những hạn chế về điều khiển khiến người viết cảm thấy vô cùng khó hiểu.
Kỳ thực, nhà phát triển hoàn toàn có thể hiển thị số phím tắt tương ứng ngay trên tạo hình nhân vật mà không làm mất đi tính thẩm mỹ trong thiết kế nhân vật. Chẳng hạn khoác cho họ cái áo hiển thị con số nói trên hoặc gắn số ngay trên đầu hay dưới chân nhân vật. Tương tự, nếu muốn giữ nguyên nút tương tác bằng chuột trái nói trên, họ cũng có thể dùng giải pháp khác là thiết lập nút chuột giữa hoặc chuột phải cho thao tác chọn nhân vật. Đó chỉ là vài ví dụ đơn giản về sự bất tiện trong trải nghiệm game và không chỉ có thế.
Ra lệnh sai nhân vật khiến trải nghiệm Highrisers nhanh chóng biến thành thảm họa, nhất là khi nhân vật phải chạy từ các tầng cách xa nhau để đến được điểm tương tác ở tầng khác. Đã vậy, hệ thống quản lý hành trang của mỗi nhân vật cũng vô cùng giới hạn. Mặc dù bạn có thể sử dụng những kệ đựng đồ rải rác khắp các tầng, nhưng sức chứa của chúng cực kỳ hạn chế. Chính vì vậy mà mỗi khi đầy hành trang, việc sắp xếp thường mất rất nhiều thời gian và đòi hỏi người chơi phải tính toán kỹ những thứ nào thiết yếu hơn để giữ lại.
Tệ hơn, các vật phẩm trong Highrisers đều không hiển thị tên trên màn hình trải nghiệm. Trò chơi cũng không có thiết lập nào để thay đổi điều này ở thời điểm bài viết. Thay vào đó, người chơi phải di chuột đến vị trí điểm ảnh của chúng để hiện mô tả và tên vật phẩm. Những thao tác dư thừa này khiến trải nghiệm mất rất nhiều thời gian cho tương tác bằng chuột. Trong khi đó, số lượng vật liệu để hoàn thành chế tác thường yêu cầu số lượng lớn, nhưng lại không dễ để bạn biết chế tác chúng cần thứ nào trong số đồ thu thập.
Đã vậy, nếu trải nghiệm chỉ diễn ra quanh quẩn vài tầng thì không nói. Đằng này Highrisers có đến 36 tầng. Chỉ riêng việc di chuyển lên xuống giữa các tầng cũng đủ khiến người viết cảm thấy chóng mặt, chứ đừng nói đến trải nghiệm chiến đấu. Tôi thậm chí còn chưa đề cập các vật phẩm này thường có hình dạng na ná nhau khi nằm lăn lóc trên khung hình. Kỳ thực, cơ chế điều khiển lủng củng nói trên góp phần lớn nguyên nhân khiến trải nghiệm trở nên bội phần thử thách một cách vô lý, gây nhiều ức chế trong suốt trải nghiệm về sau.
Vấn đề ở chỗ, Highrisers thường buộc bạn phải tháo dỡ mọi thứ trong khám phá. Mục đích chủ yếu là để lấy vật liệu chế tác cho việc sửa chữa máy bay trực thăng. Bạn cũng có thể dùng chúng để chế tạo vũ khí, vật dụng hỗ trợ cũng như những trang bị “tối tân” hơn. Thế nhưng, những thao tác này luôn mất khá nhiều thời gian tính bằng phút, trong khi việc theo dõi cả bốn nhân vật và quản lý hành trang của bộ tứ không dễ dàng. Đặc biệt khi trải nghiệm khám phá và tháo dỡ đồ đạc diễn ra ở nhiều tầng khác nhau của tòa nhà như thế.
Ngược lại, điểm cộng lớn nhất của Higrisers là nhờ vào cơ chế roguelike phát sinh màn chơi theo thuật toán, mỗi lượt trải nghiệm đều rất khác biệt. Bạn không thể sao chép chiến thuật từ lần trải nghiệm trước cho lần chơi mới. Thay vào đó, người chơi phải chiến đấu và sinh tồn trước cơn đói lẫn những đợt tấn công của các Dreamer để thăng cấp, tận dụng kỹ năng khác nhau của mỗi nhân vật để chế tạo những thứ thiết yếu. Thế nhưng, từ đây lại dẫn đến vấn đề khác khi bạn rất khó tận dụng kỹ năng riêng của cả bốn nhân vật.
Với thiết kế game đặc trưng của Highrisers, tôi thường chỉ có thể tập trung mở khóa kỹ năng cho một nhân vật nhất định, mặc kệ ba nhân vật còn lại trong nhiều lượt chơi khác nhau. Đã vậy, do phải điều khiển độc lập mỗi nhân vật nên khối lượng công việc ngày càng khổng lồ. Đến mức mà tôi nghĩ kể cả khi game hỗ trợ co-op hai người, trải nghiệm vẫn rất thử thách chứ đừng nói là solo. Điều này đặc biệt đúng khi trải nghiệm game đòi hỏi bạn phải lặp lại thao tác rất nhiều lần cho từng nhân vật trong những tình huống nhất định.
Sau cuối, Highrisers mang đến một trải nghiệm sinh tồn tuy rất hấp dẫn về mặt ý tưởng, nhưng để lại nhiều cảm xúc trái chiều do thiết kế game thiếu trực quan, nhiều hạn chế vô lý. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi là cơ chế điều khiển lủng củng và gây nhiều ức chế, trong khi có rất ít điểm cộng để bù đắp. Trừ khi nhà phát triển giải quyết những vấn đề của trò chơi thông qua các bản cập nhật sau phát hành, đây kỳ thực không phải trải nghiệm mà bạn muốn dành thời gian cho nó đâu.
Highrisers hiện chỉ có cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét