Greak: Memories of Azur là game phiêu lưu đi cảnh với đồ họa vẽ tay ấn tượng và câu chuyện kể về tình thân. Trải nghiệm game đưa người chơi đến với vùng đất Azur, dẫn dắt bạn đi theo cuộc phiêu lưu của ba anh em Greak, Adara và Raydel trong bối cảnh giữa cuộc chiến hai chủng tộc Courines và Urlags. Trò chơi mở đầu từ khoảnh khắc Greak bị chia cắt, phải chiến đấu để đoàn tụ gia đình và ba anh chị em đưa nhau trốn khỏi cuộc xâm lăng của kẻ thù. Quan trọng nhất là không để nhân vật nào thiệt mạng và đó cũng là một phần của trải nghiệm.
Greak: Memories of Azur có vài nét tương đồng Astalon: Tears of the Earth trong thiết kế cơ chế gameplay. Thay vì một thì người chơi phải điều khiển lên đến ba nhân vật. Mỗi người lại có thiên hướng kỹ năng riêng, bổ trợ nhau trong trải nghiệm phiêu lưu khám phá và giải đố. Trong ba nhân vật, Greak là em út có lợi thế nhỏ con nhưng nhanh nhẹn, giỏi chiến đấu cận chiến với khả năng nhảy đúp rất cao. Trong khi đó, cô chị Adara có khả năng chưởng phép từ xa và bay ngắn hạn giữa không cùng biệt tài lặn dưới nước rất lâu.
Raydel là người anh lớn nhất với khả năng công thủ toàn diện bằng kiếm và khiên, sở hữu dây móc câu giúp nhân vật dễ dàng di chuyển trong những phân đoạn đi cảnh nhất định. Điều khiển trong Greak: Memories of Azur rất ăn nút khi thực hiện những pha hành động chiến đấu. Cảm giác khi tấn công mà đặc biệt là hai nhân vật Greak và Raydel đều có uy lực mỗi khi ra đòn. Chỉ có khả năng xung trận của Adara là hơi lép vế so với người anh em của mình, nhất là trong những phân đoạn điều khiển nhân vật này solo.
Với những ai yêu cái đẹp, trải nghiệm Greak: Memories of Azur là đại tiệc thị giác với đồ họa vẽ tay tuyệt đẹp. Thiết kế môi trường tận dụng hiệu quả ánh sáng, màu sắc và chủ đề đa dạng, tạo cảm giác chăm chút tinh tế trong từng tiểu tiết. Từ hang động tăm tối chỉ có ánh sáng le lói giữa mỗi bước di chuyển của nhân vật cho đến rừng cây rậm rạp. Khung cảnh nào cũng được xây dựng rất ấn tượng. Ngược lại, kẻ thù thiếu phong phú và không tránh khỏi cảm giác hao hao nhau giữa thiết kế bối cảnh phong phú trong trải nghiệm game.
Dù chưa đa dạng nhưng kẻ thù vẫn luôn gây nhiều ức chế khi đụng độ. Tùy vào cảm nhận của mỗi người mà đây có thể là điểm trừ lớn hay nhỏ về tính thử thách. Ở góc độ người chơi, kẻ thù trong Greak: Memories of Azur không hiếm lần để lại cho tôi cảm giác bất công. Một trong những tình huống này phải kể đến những kẻ thù khi bị tiêu diệt lại hóa thành bốn kẻ thù nhỏ hơn nhảy ra hai bên. Nếu bạn không phản ứng đủ nhanh, gần như khó tránh khỏi mất 1 HP trong trường hợp này. Đó là chưa kể HP và hành trang vô cùng hạn chế.
Không những thế, mỗi nhân vật đều có điểm yếu nhất định trong chiến đấu mà người chơi phải ghi nhớ. Điều này không hề dễ dàng khi bạn phải điều khiển cả ba nhân vật cùng lúc. Chẳng hạn Greak có tầm đánh rất ngắn, người chơi gần như phải điều khiển nhân vật tiếp cận sát kẻ thù trước khi chém chúng nên rủi ro khá lớn. Chính vì vậy, dùng Greak tấn công trực diện không phải ý tưởng hay mà bạn nên chọn chiến thuật khác. Hai nhân vật còn lại cũng vậy, đòi hỏi người chơi phải ứng xử khác nhau cho từng loại kẻ thù trong chiến đấu.
Vấn đề ở chỗ, HP của nhân vật điều khiển khá thấp ngay cả khi đã nâng cấp về sau. Hành trang cũng cực kỳ giới hạn khiến bạn phải thường xuyên vứt bỏ vật phẩm. Dù người chơi có thể nâng cấp hành trang nhưng nó vẫn vô cùng hạn chế, gián tiếp gây không ít cảm giác ức chế trong suốt trải nghiệm Greak: Memories of Azur. Đáng nói, vật phẩm làm nhiệm vụ chiếm hành trang rất nhiều, khiến bạn gần như không có còn chỗ để trữ vật phẩm hồi máu. Đã vậy, những phân đoạn quản lý hành trang cũng không tạm dừng game nên rất nguy hiểm.
Nếu không quan sát cẩn thận trước khi mở hành trang, kẻ thù có thể bất ngờ nhảy bổ vào bạn từ đâu đó. Đây cũng là một trong những kinh nghiệm xương máu của người viết khi trải nghiệm Greak: Memories of Azur. Vấn đề tương tự cũng gây ức chế không kém khi điều khiển đồng loạt các nhân vật chính. Khi ba anh chị em hội ngộ, khía cạnh khám và chiến đấu cũng thay đổi tương ứng. Thế nhưng, do mỗi nhân vật sở hữu kỹ năng khác nhau nên thao tác bấm nút của người chơi rất dễ lâm vào viễn cảnh “trên bảo dưới không nghe” khá ức chế.
Chẳng hạn, Greak có thể nhảy đúp khi bạn nhấn nút nhảy hai lần liên tiếp, nhưng Adara chỉ có thể lơ lửng trên không khi người chơi giữ luôn nút nhảy vào lần nhấn thứ hai. Chính vì vậy, bạn khó tránh khỏi những tình huống đi cảnh không như ý khi điều khiển cùng lúc từ hai nhân vật trở lên. Đã vậy sau khi hội thoại xong, tôi thỉnh thoảng còn gặp tình trạng không ăn nút khi gọi nhân vật theo sau, khiến việc phải quay về thao tác lại cũng khá bực mình dù chỉ là quãng đường ngắn. Chiến đấu cũng gặp vấn đề tương tự.
Rủi ro là rất lớn nếu bạn để một nhân vật ở lại và điều khiển nhân vật khác đi solo chiến đấu và khám phá. Kẻ thù có thể bất ngờ xuất hiện và tiễn nhân vật xấu số đứng yên về nơi chín suối khi bạn đi xa, dẫn đến game over vô cùng tức tưởi. Vấn đề này càng khiến tôi tức điên hơn trong những trận đánh boss. Chúng không sở hữu đòn tấn công tầm xa khá nhanh thì cũng dịch chuyển vị trí sau mỗi lần ra đòn oan nghiệt, buộc bạn phải chuyển đổi qua lại từng nhân vật để kịp thời né tránh. Ức chế cứ thế tích tụ từ nhiều vấn đề kể trên.
Khía cạnh giải đố trong Greak: Memories of Azur cũng không để lại nhiều ấn tượng như đồ họa của trò chơi. Phần lớn câu đố không quá thử thách, nhưng quá trình giải đố bất cập và thường đòi hỏi bạn phải di chuyển qua lại thử sai nhiều lần. Đơn cử như câu đố phản chiếu ánh sáng ở đầu trải nghiệm. Nếu không khiến tôi hết chạy đi chạy về để canh chỉnh vị trí cho khớp thì cũng phải chuyển đổi qua lại liên tục giữa các nhân vật. Nó khiến tôi không còn cảm thấy thỏa mãn mỗi khi giải xong câu đố mà chỉ là cảm giác hay không bằng hên.
Sau cuối, Greak: Memories of Azur mang đến một trải nghiệm phiêu lưu đi cảnh để lại cảm nhận khá trái chiều. Trò chơi một mặt gây ấn tượng với đồ họa vẽ tay tuyệt đẹp, kết hợp cùng những bản nhạc gợi nhiều cảm xúc trong trải nghiệm. Mặt khác, các cơ chế gameplay tuy thú vị về mặt ý tưởng, nhưng chưa tạo cảm giác thỏa mãn nếu không nói là khá ức chế vì những vấn đề trong thiết kế. Dẫu vậy, nếu yêu cái đẹp và sẵn sàng bỏ qua những khiếm khuyết nói trên, đây có thể là cái tên rất đáng để bạn cân nhắc.
Greak: Memories of Azur hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S và Nintendo Switch.
Greak: Memories of Azur ($19.99 $17.99, Microsoft Store) →
Greak: Memories of Azur ($ 17.99, Steam) →
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét