Resident Evil 7 biohazard là game kinh dị sinh tồn với bối cảnh và dàn nhân vật hoàn toàn mới. Trải nghiệm game đặc trưng mang cảm giác như bản reboot nhẹ của series Resident Evil kinh điển trước đây với nhiều thay đổi. Đáng chú ý là sự chuyển mình sang góc nhìn thứ nhất, khiến không ít đồng đội của người viết từ thời Resident Evil 5 và 6 ‘rơi rụng’ gần như chẳng còn ai. Đó là một trong nhiều lý do khiến tôi không còn hào hứng viết về tựa game này cho đến khi Resident Evil Village ra mắt.
Kỳ thực, series Resident Evil từng có khoảng thời gian gây chia rẽ trong cộng đồng người chơi vì sự chuyển hướng trải nghiệm sang hành động nhiều hơn. Mặc dù thay đổi này giúp những phần chơi như Resident Evil 4, 5 và 6 dễ tiếp cận với số đông người chơi hơn, nhưng lại không được lòng những người chơi kỳ cựu của dòng game nhiều năm tuổi này. Với tiêu chí luôn luôn lắng nghe luôn luôn thấu hiểu, đội ngũ phát triển Capcom đã có những thay đổi đáng chào đón trong hai bản spin-off Resident Evil: Revelations 1 và 2 khá thành công.
Resident Evil 7 biohazard không những làm tốt hơn hai cái tên spin-off nói trên mà còn cải tiến gameplay nhiều hơn. Phần chơi này được Capcom quyết định chơi lớn bằng cách mạnh tay loại bỏ dàn trai tài gái sắc quen thuộc và thay bằng nhân vật chính mới toanh rất đời thường. Bạn không còn nhập vai Chris Redfield, Leon Scott Kennedy, Clare Redfield hay Jill Valentine nữa. Thay vào đó, người chơi đi cùng Ethan Winters trong cuộc hành trình sinh tồn đầy căng thẳng để tìm người vợ bị mất tích cách đây ba năm về trước.
Không khó để những người chơi lâu năm như tôi nhận thấy Resident Evil 7 biohazard quay về cội nguồn ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên trong trải nghiệm. Vẫn phảng phất những trận đấu súng hoành tráng đậm chất hành động trong Resident Evil 5 và 6, nhưng trải nghiệm mang đến cảm giác kinh dị sinh tồn như những cái tên Resident Evil kinh điển trước đây nhiều hơn. Không còn kỹ năng thừa thãi hay chạy qua chạy lại trong màn chơi nữa. Tất cả những gì chờ đón bạn là cảm giác nặng nề bức bách cùng nhân vật chính trong suốt trải nghiệm.
Cốt truyện hấp dẫn và không khí căng thẳng đặc trưng là điểm cộng lớn nhất của Resident Evil 7 biohazard. Yếu tố này cũng không hoàn toàn tuyến tính mà lựa chọn cua người chơi có thể dẫn đến kết cục khác nhau. Ban đầu là sự tò mò nhưng sự xuất hiện của các thành viên gia đình Baker nhanh chóng làm thay đổi bầu không khí trải nghiệm. Mặc dù các tình tiết thường khá dễ đoán, nhưng không vì thế mà trải nghiệm giảm đi sự hào hứng. Lý do là vì những khúc mắc của người chơi đều lần lượt được giải đáp chứ không giữ bí mật quá lâu.
Các biên kịch đã chấp bút câu chuyện kể có mục đích dẫn dắt người chơi cuốn hút vào các tình tiết và nút thắt. Khía cạnh nghe nhìn ấn tượng cũng góp phần không nhỏ trong xây dựng không khí nặng nề xuyên suốt trải nghiệm game. Từ hiệu ứng ánh sáng ấn tượng cho tới những khung cảnh mang cảm giác thật như bạn đang xem phim người đóng vậy. Resident Evil 7 biohazard cũng không cần những chiêu trò hù dọa khiến bạn hết hồn chim én. Bản thân bầu không khí của game đủ khiến tâm trí người chơi luôn trong tình trạng căng như dây đàn.
Đội ngũ phát triển khá chắc tay trong xây dựng trải nghiệm căng thẳng. Họ rất biết cách khiến bạn rùng mình thông qua cá nhân hóa những mối đe dọa mà người chơi phải đối mặt. Mỗi thành viên trong gia đình Baker luôn để lại nhiều cảm xúc với cách tiếp cận khác nhau và mang đến cơ chế gameplay rất đa dạng. Đơn cử như Jack luôn gieo rắc nỗi kinh hoàng ám ảnh thị giác của người chơi, trong khi “chuyên gia đặt bẫy” Lucas khiến bạn phải cảnh giác với mọi thứ mà trước đây chưa bao giờ là mối bận tâm của người chơi.
Xen kẽ với những phân cảnh căng thẳng nói trên là trải nghiệm trong những băng VHS. Mỗi cuốn băng mà bạn thu thập này mang đến trải nghiệm mới ở góc nhìn nhân vật khác, khiến tôi không tránh khỏi cảm giác so sánh với ý tưởng máy quay phim tương tự của cựu cảnh sát Ellis Lynch trong Blair Witch. Tuy nhiên, cơ chế này trong Resident Evil 7 biohazard được thiết kế gắn kết với trải nghiệm game tốt hơn, góp phần không nhỏ bổ trợ cho câu chuyện kể và thay đổi bầu không khí với những câu đố đơn giản trong trải nghiệm game.
Ở góc độ người chơi, tôi nghĩ khía cạnh giải đố là điểm trừ lớn nhất trong thiết kế gameplay của Resident Evil 7 biohazard. Thay vì dùng cơ chế giải đố để che đi mật mã hay đưa ra mối đe dọa nào đó mỗi khi người chơi nhập sai mã, trò chơi lại gần như trao cho bạn lời giải ở đâu đó gần đấy. Thậm chí, những gì cần cho mục đích giải đố thường xuất hiện trước thời điểm mà bạn tiếp cận với câu đố không lâu sau đó. Tuy nó giúp trải nghiệm giữ nhịp độ ổn định hơn, nhưng tôi vẫn không tránh khỏi chút cảm giác thất vọng.
Mặc dù Resident Evil 7 biohazard chú trọng xây dựng bầu không khí căng thẳng đặc trưng hơn giải đố, nhưng nếu đội ngũ phát triển tận dụng góc nhìn thứ nhất để giấu các cơ chế giải đố một cách tinh tế, trải nghiệm có lẽ sẽ thú vị hơn thiết kế lộ liễu chẳng khác nào đưa đường dẫn lối như hướng đến người chơi mới nhiều hơn. Bù lại, các câu đố tuy đơn giản nhưng đều khá thú vị với người chơi cũ của series do mang nhiều thiết kế tương đồng về mặt hình ảnh, gợi nhớ đến những cái tên Resident Evil kinh điển ngày xưa.
Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất của Resident Evil 7 biohazard là kẻ thù thiếu sự đa dạng cần thiết. Tuy chúng vẫn khá phong phú về hành vi nhưng chiến thuật tấn công của người chơi gần như không thay đổi. Tương tự, các trận đánh boss đôi lúc cũng để lại cảm giác khá trải chiều. Dù vậy, hầu hết đều khá gây cấn và khiến người viết bất ngờ hết lần này đến lần khác. Nó gợi nhớ đến cảm giác quen thuộc trong những tựa game Resident Evil kinh điển thường khiến tôi rất hào hứng mỗi khi đứng trên xác con boss “chà bá lửa” nào đó.
Vấn đề ở chỗ, không phải trận đánh boss nào cũng mang đến cảm giác này. Cuộc chiến không ít lần để lại cho tôi cảm nhận như nó được thiết kế để kéo dài thời lượng một cách cố ý. Chưa kể, trải nghiệm gần cuối tạo cho tôi cảm giác như đội ngũ phát triển hơi hụt hơi ở thời điểm này vì hết ý tưởng hoặc muốn để dành cho công tác phát triển Resident Evil Village vậy. Tuy nhiên, đây không hẳn là điểm trừ của trò chơi vì trải nghiệm game nhìn chung vẫn rất thỏa mãn, đặc biệt là khía cạnh nghe nhìn quá tốt cùng cơ chế gameplay đa dạng.
Đáng chú ý là chất lượng hình ảnh trên các hệ máy không có sự tương đồng ở khía cạnh nhìn. Cụ thể, hình ảnh trên Xbox One có mức độ chi tiết kém hơn PlayStation 4 một chút. Đơn cử như tóc của Mia nhìn thiếu tự nhiên hơn các hệ máy khác thấy rõ. Không những vậy, bản PS4 còn hỗ trợ trải nghiệm thực tế ảo mà không có trên các hệ máy khác. Công nghệ này giúp trải nghiệm Resident Evil 7 biohazard đáng sợ hơn rất nhiều so với không dùng PlayStation VR, đặc biệt khi chất lượng hình ảnh và cảm giác điều khiển lẫn nhắm bắn khá đều trực quan.
Sau cuối, Resident Evil 7 biohazard mang đến một trải nghiệm kinh dị sinh tồn đặc sắc với hướng đi mới trong khi vẫn giữ lại những điều cốt lõi đã làm nên thành công của những cái tên kinh điển trong series Resident Evil. Thiết kế này còn có sự hậu thuẫn của đôi “trai tài gái sắc” nghe và nhìn cùng hàng loạt cơ chế gameplay đa dạng. Tuy vẫn còn vài khiếm khuyết, nhưng đây kỳ thực vẫn là cái tên không nên bỏ qua nếu bạn yêu thích thể loại này.
Resident Evil 7 biohazard hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch, Google Stadia và Amazon Luna. Bản Switch sử dụng công nghệ stream bằng điện toán đám mây và chỉ phát hành tại thị trường Nhật Bản.
RESIDENT EVIL 7 biohazard ($19.99+, Microsoft Store) →
Resident Evil 7 Biohazard ($ 29.99, Steam) →
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét