Truy cập tăng, doanh thu Facebook, Google vẫn giảm - ✅ PHUCTHINHCOMPUTER.COM ✅ 0939.69.3585 ✅ 68 Bacu, Tp. Vũng Tàu

✅ PHUCTHINHCOMPUTER.COM ✅ 0939.69.3585 ✅ 68 Bacu, Tp. Vũng Tàu

Dịch vụ sửa chữa, lắp ráp, cài đặt máy tính, laptop...

Ads Header

test banner

Post Top Ad

Truy cập tăng, doanh thu Facebook, Google vẫn giảm

Share This

Covid-19 kéo dài khiến nguồn thu từ quảng cáo của các đại gia Internet như Facebook, Google bị ảnh hưởng lớn.

Facebook và Google đã mở rộng gấp ba hoạt động kinh doanh quảng cáo và chiếm hơn 50% thị phần toàn cầu trong 5 năm qua. Tuy nhiên, các nhà phân tích phố Wall nhận định Covid-19 đang khiến doanh thu hàng năm của cả hai lần đầu tiên trong lịch sử sụt giảm.

Theo New York Times, cả hai đang đối mặt với tình trạng suy thoái, nhưng vẫn khả quan hơn nhiều so với các nền tảng nhỏ. “Đến lúc cần quảng cáo, đa số sẽ vẫn lựa chọn dịch vụ của Google và Facebook. Cả hai sẽ trở lại mạnh mẽ khi đại dịch đi qua”, Nicole Perrin, chuyên gia phân tích của eMarketer, nhận định.

Đầu tháng 4, dịch vụ đánh giá địa điểm Yelp yêu cầu 1.100 nhân viên tạm nghỉ. Jeremy Stoppelman, Giám đốc điều hành Yelp, cho biết họ buộc phải giảm chi phí do hầu hết cửa hàng, quán bar… đang quảng cáo trên nền tảng của họ phải đóng cửa. Twitter cũng thông báo doanh thu quý I sẽ giảm nhẹ, trong khi Pinterest hạ 30% kỳ vọng doanh thu cả năm, sau khi chứng kiến nhu cầu quảng cáo giảm mạnh trong tháng trước.

Theo David Rodnitzky, Giám đốc điều hành 3Q Digital, các công ty quảng cáo có xu hướng lựa chọn giải pháp an toàn và tiếp thị sản phẩm trên những nền tảng có lượng người truy cập trực tiếp nhiều nhất như Facebook và Google. Tuy nhiên, thị phần lớn cũng không thể đảm bảo cho nguồn thu quảng cáo của Facebook và Google.

Cuối tháng 3, Facebook cho biết lượng truy cập mạng xã hội này tại các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi Covid-19 tăng đột biến, trong đó số tin nhắn trên Messenger tăng 50% so với tháng trước. Nhu cầu sử dụng dịch vụ thoại và cuộc gọi video cũng tăng gấp đôi trên Messenger và WhatsApp. Tương tự, lưu lượng sử dụng các dịch vụ video, như YouTube, cũng tăng cao khi người dân ở nhiều nước bị hạn chế đi lại.

Tuy nhiên, trong báo cáo gửi nhà đầu tư, John Blackledge, chuyên gia phân tích của Cowen, cho rằng doanh thu 2020 của cả Facebook và Google sẽ giảm 20% so với dự báo ban đầu. Trong khi đó, Alex Palmer, chuyên gia của Gupta Media, cho biết giá trung bình của dịch vụ quảng cáo trên Facebook giảm khoảng 35-50% từ vài tuần qua.

Facebook không thể duy trì doanh thu quảng cáo dù hạ giá dịch vụ khoảng 35-50%. Ảnh: Joamos.

Facebook không thể duy trì doanh thu quảng cáo và phải hạ giá dịch vụ 35-50%. Ảnh: Joamos.

“Hoạt động kinh doanh của chúng tôi bị ảnh hưởng tương tự những công ty khác trong ngành”, Alex Schultz và Jay Parikh, hai phó chủ tịch Facebook thừa nhận trên blog. “Chúng tôi nhận thấy tình trạng suy yếu trong kinh doanh quảng cáo ở các nước áp dụng biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn Covid-19. Chúng tôi không còn kiếm được tiền từ nhiều dịch vụ”.

Mark Mahaney, nhà phân tích của RBC Capital Markets, cho hay, ông không hề gặp quảng cáo trả phí nào khi tìm kiếm theo 50 từ khóa du lịch phổ biến trên Google tháng trước. “Chúng tôi chưa từng thấy hiện tượng này khi tìm từ khóa khách sạn ở Las Vegas. Dấu hiệu này cho thấy thay đổi trong xu hướng quảng cáo trực tuyến”, ông nói.

Theo thống kê của Pathmatics, mức chi tiêu trung bình mỗi ngày dành cho quảng cáo trực tuyến của các công ty trong lĩnh vực thể thao và giải trí đã giảm hơn 20% một tháng qua.

Ví dụ, ngân sách quảng cáo của Cirque du Soleil, nền tảng bán vé xem phim và chương trình nghệ thuật, giảm từ 140.000 USD mỗi ngày vào cuối tháng 2 xuống 40.000 USD mỗi ngày vào cuối tháng 3. Đầu tháng 4, công ty quyết định ngừng chi tiền cho quảng cáo. Các hãng du lịch, như Korean Air, Airbnb và Norwegian Cruise Line đình chỉ hầu hết hoạt động quảng cáo trực tuyến từ giữa tháng 3. Tuy nhiên, sau thời gian tạm ngừng, một số thương hiệu như United Airlines, Coldwell Bankers và Panera Bread đã quay lại tiếp thị sản phẩm trên Facebook và Google.

Facebook và Google cũng đang thực hiện các bước để trấn an đối tác. Google hạn chế, cấm tiếp thị khẩu trang, khăn và nước khử trùng trùng. Trong tháng 3, họ gỡ 50 triệu quảng cáo, gồm 10 triệu quảng cáo lừa đảo liên quan đến Covid-19. Facebook cũng áp dụng biện pháp tương tự.

Việt Anh (theo New York Times)

Không có nhận xét nào:

Reviews

Post Bottom Ad