Nỗi lo 'màu sắc' của Vũ Hán sau ngày dỡ phong tỏa - ✅ PHUCTHINHCOMPUTER.COM ✅ 0939.69.3585 ✅ 68 Bacu, Tp. Vũng Tàu

✅ PHUCTHINHCOMPUTER.COM ✅ 0939.69.3585 ✅ 68 Bacu, Tp. Vũng Tàu

Dịch vụ sửa chữa, lắp ráp, cài đặt máy tính, laptop...

Ads Header

test banner

Post Top Ad

Nỗi lo 'màu sắc' của Vũ Hán sau ngày dỡ phong tỏa

Share This

Kể từ khi Covid-19 bùng phát, cuộc sống của người dân tại Trung Quốc được phân biệt bởi ba màu sắc: xanh lá cây, vàng và đỏ.

Những màu sắc trên được quy ước trong ứng dụng do Alibaba và Tencent cung cấp để theo dõi sức khỏe người dân: Màu xanh là người khỏe mạnh, màu vàng là đã tiếp xúc với người nhiễm nCoV và phải ở nhà, còn màu đỏ là người đã bị nhiễm bệnh. Hệ thống này được sự chấp nhận của người dân Trung Quốc và được cài trên hầu hết smartphone, trong đó có Vũ Hán – nơi đại dịch đã khởi phát từ tháng 12/2019.    

'Nỗi lo màu sắc' của Vũ Hán sau ngày dỡ phong tỏa

Người dân Vũ Hán được kiểm tra mã QR khi đi vào ga tàu điện ngầm. Video: Paul Mozur.

Đi bộ vào ga tàu điện ngầm Vũ Hán, Wu Shenghong, quản lý của một đơn vị sản xuất quần áo, giơ smartphone lên, hướng camera tới một poster chứa QR Code lớn đặt sẵn và quét. Màn hình điện thoại xuất hiện code màu xanh lá cây và một phần chứng minh nhân dân. Một bảo vệ mang khẩu trang và kính bảo hộ gần đó ra hiệu để Shenghong bước qua.

Shenghong đang trên đường gặp đối tác bán lẻ khi bắt đầu trở lại làm việc sau thời gian thành phố bị phong tỏa. Cô cho biết hệ thống đã giúp cô trấn an tinh thần sau hơn hai tháng toàn bộ cuộc sống bị ngưng trệ. “Những người có mã màu đỏ hoặc màu vàng sẽ bị hạn chế ra ngoài, điều đó khiến tôi cảm thấy an toàn phần nào khi bước ra đường”, Shenghong chia sẻ.

Những người đến trung tâm mua sắm, tòa nhà văn phòng và các địa điểm công cộng khác ở Vũ Hán cũng sẽ phải trải quá trình kiểm soát tương tự. Họ sẽ được kiểm tra mã số sức khỏe, yêu cầu mang khẩu trang. Nhiều tòa nhà còn trang bị camera an ninh cảm biến nhiệt hoặc robot có cảm biến nhiệt để đo thân nhiệt từ xa nhằm xác định xem có ai bị sốt hay không không.

Việc sử dụng mã y tế là nỗ lực của chính quyền Vũ Hán nói riêng và Trung Quốc nói chung trong thời gian Covid-19 hoành hành. Thành phố 11 triệu dân này vừa được dỡ phong tỏa vào 0h ngày 8/4, một phần cũng nhờ vào tính hiệu quả của hệ thống mã QR triển khai đến từng người dân.

Một người đàn ông quét mã QR trước khi vào tàu điện ngầm. Ảnh: AP.

Một người đàn ông quét mã QR trước khi vào tàu điện ngầm. Ảnh: AP.

Tuy vậy, nhiều người vẫn thường trực nỗi lo về chính công cụ xác định sức khỏe sau khi thành phố dỡ lệnh phong tỏa. Nhiều người Vũ Hán cho biết, mã QR màu xanh rất dễ bị “đổi màu” nếu vô tình vào một trung tâm mua sắm hoặc nơi nào đó có ca nhiễm nCoV mới. Khi đó, mã của họ sẽ chuyển sang màu vàng, đồng nghĩa với việc phải tự cách ly ở nhà, không được ra đường.    

Doanh nghiệp cũng rất lo lắng về việc “đổi màu” mã QR. Tại Wuhan International Plaza, trung tâm thương mại cạnh sông Dương Tử, Yu, trợ lý bán hàng của Calvin Klein, cho biết khách chỉ mua tại cửa hàng vẻn vẹn hai lần kể từ khi mở cửa trở lại ngày 30/3, còn người ghé thăm quan cũng rất ít. “Mọi người đã hạn chế ra đường. Cửa hàng không có nhiều khách. Tuy nhiên, tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc hơn nếu không có ai bước vào. Họ nên ở nhà, vì đó là nơi an toàn hơn”, Yu nói.

Bảo Lâm tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Reviews

Post Bottom Ad